Ocarina Là Gì? Những Điều Thú Vị Về Ocarina

Ocarina là nhạc cụ thuộc bộ hơi, với âm thanh trong trẻo và thuần khiết. Chúng thường được làm từ gốm. Có thể chơi đa dạng các thể loại nhạc, từ những giai điệu chậm rãi, buồn bã đến những giai điệu thánh thót ngân vang. Các loại Ocarina cơ bản đều nhỏ gọn, dễ dàng đút vào túi quần hoặc túi xách và chơi ở bất cứ nơi nào bạn muốn.

ocarina-la-gi
Ocarina có khích thước nhỏ gọn

Lịch sử của Ocarina

Có nhiều nhiều loại nhạc cụ có cơ chế tương tự như Ocarina xuất hiện từ khắp nơi trên thế giới như: Mexico, Nam Mỹ, Châu Á. Những loại này tạo ra thanh tiếng hú, tiếng lá xào xạc,...

Vào thế kỉ 19 tại nước Ý, xuất hiện một loại nhạc cụ có tên là "Ocarinas" (Có nghĩa là con Ngỗng trong tiếng Ý cổ). Nó được làm bằng gốm, có 1-2 lỗ bấm và có hình con ngỗng, khi thổi tạo ra âm thanh như tiếng chim hót. Nhận thấy tiềm năng phát triển xa hơn của loại nhạc cụ này, Giuseppe Donati đã phát triển nó thành 10 lỗ bấm. Từ đó, Ocarina trở nên phổ biến hơn và phát triển ra nhiều loại biến thể như ngày nay.

ocarina-the-ky-19
Giuseppe Donati đang chế tác Ocarina

ocarina-cua-nuoc-y
Ocarina của nước Ý

Ocarina ở châu Á và việc bổ sung các lỗ phụ

Ocarina du nhập vào Nhật Bản khoảng những năm 1930. Nó trở nên nổi tiếng toàn Châu Á khi một người chơi tên là Sojiro đã biểu diễn trong bộ phim tài liệu nổi tiếng có tên "Great Yellow River". 

ocarina

Ngày nay, Ocarina rất phổ biến ở các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhạc Cụ Độc mong rằng, thời gian sắp tới loại nhạc cụ này sẽ được nhiều người biết đến hơn tại Việt Nam.

Ocarina-nhac-cu-doc
một trong những sản phẩm Ocarina Nhạc Cụ Độc đang cung cấp



Kiểu dáng Ocarina châu Á khác biệt đáng kể so với Ocarina của Ý, với phần đuôi dài và hình dạng tròn trịa hơn. Ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, Ocarina được thêm 2 lỗ bấm phụ (giúp thổi thêm 2 nốt thấp hơn), nâng tổng số lỗ bấm lên 12 lỗ.

Tổng Kết

Vậy là Nhạc Cụ Độc đã giải đáp cho các bạn về Ocarina truyền thống. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều biến thể Ocarina như: 6 lỗ, 10 lỗ, 2 buồng, 3 buồng,.... Được tạo ra, nhằm phục vụ nhiểu đối tượng, mục đích khác nhau.

Cảm ơn các bạn đã xem đến đây. Theo dõi Nhạc Cụ Độc để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác.

>> Xem thêm:

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn