Sáo Mỹ (Native American Flute)

Sáo Mỹ (Native American flute) là một loại sáo dọc được phát triển và chơi bởi các dân tộc bản địa của Bắc Mỹ. Đây là một loại nhạc cụ có âm thanh du dương, ấm áp và thư thái, được sử dụng trong nhiều nghi lễ và hoạt động văn hoá của các bộ tộc.

sao-my
Sáo Mỹ loại bỏ túi High Spirits

Cấu tạo Sáo Mỹ (Native American Flute)

Cấu tạo của Native American flute bao gồm:
  • Thân: Là phần chính của cây sáo Mỹ, thường được làm từ gỗ Tuyết Tùng, với đường kính trung bình khoảng 2,5 đến 5 cm. Thân có thể dài khoảng 35 đến 70 cm, tùy thuộc vào tone của Sáo.
  • Ống thổi: Là phần dài và tròn được khoan qua thân từ mặt trên đến mặt dưới. Điểm khác biệt của ống thổi giữa Sáo Mỹ và những loại sáo khác là ống thổi Sáo Mỹ thường được lồng vào thân đàn, tạo ra một khe hở chức năng để tạo ra âm thanh.
  • Lỗ thổi: Là một lỗ nhỏ nằm dọc trục trên cùng của ống thổi. Khi người chơi thổi vào lỗ này, gió sẽ được điều chỉnh và tạo ra những âm thanh đặc biệt.
  • Miệng Sáo: Là phần bao gồm lỗ thổi và một cạnh cong để giúp người chơi có được vị trí đúng khi chơi.
  • Các lỗ bấm: Trên Sáo Mỹ thường có từ 5 đến 7 lỗ bấm, cho phép người chơi tạo ra nhiều nốt nhạc khác nhau.
cau-tao-sao-my
Sáo Mỹ loại thông dụng

Điểm đặc biệt trong chế tác của Sáo Mỹ là họ không khoan vào gỗ. Mà tách đôi thân gỗ, đục rỗng bên trong và đầu thổi, sau đó dán để ghép chúng lại. Vì vậy, đầu thổi được chế tác phức tạp nên tạo ra âm sắc rất đặc trưng mà các loại nhạc cụ khác không có được.

khoang và đục lỗ từ bên trong



Cách thổi và nốt trên Sáo Mỹ

Tương tự như Ocarina hay còi huýt, các bạn chỉ cần ngậm vào miệng thổi là có thể tạo ra âm thanh trên Sáo Mỹ.

Các nốt và thế bấm như hình bên dưới:

the-bam-sao-my



Ngoài ra còn một số nốt thăng, gián có kiểu bấm đặc biệt khác


Tổng kết

Ngày nay Sáo Mỹ ngày càng trở nên phổ biến tại các nước Châu Âu. Không chỉ vậy, loại nhạc cụ này còn thường xuyên được hòa tấu cùng các ca khúc trong nhạc phim.

Nếu bạn quan tâm về Sáo Mỹ, có thể liên hệ với chúng tôi để mua sản phẩm:
SĐT: 089 866 2565

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi đến đây. Với những chia sẻ của Nhạc Cụ Độc, hy vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về loại Sáo Mỹ này. Theo dõi Nhạc Cụ độc để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn