Tự Học Ocarina - Phần 2

Sau khi thực hành bài tập ở phần hướng dẫn trước, mình tin chắc rằng các bạn đã nhớ được thứ tự 12 nốt cơ bản (từ Đô - Fa2). Trong phần tự học hôm nay, Nhạc Cụ Độc sẽ giúp mọi người cách để thổi được một bản nhạc hoàn chỉnh.


12-not-co-ban-ocarina
12 nốt cơ bản trên Ocarina

Cách lựa chọn một bản nhạc phù hợp

Khi mới tập thổi Ocarina, tránh trường hợp thấy ai thổi bài nào hay chúng ta liền tập theo. Hãy chọn duy nhất 1 bài nhạc đơn giản và tập thật thành thục. Sau khi thổi hay được bài hát vỡ lòng, ta sẽ tự rút được kinh nghiệm và nâng dần kỹ năng của bản thân.

Vài lời khuyên khi lựa chọn nhạc để tập:
  • Lựa chọn những bài từ nốt Fa2 trở xuống: Điều này là quá rõ ràng. Hãy lướt mắt một lượt xem toàn bộ cảm âm của bài hát bạn dự định tập có nốt nào cao hơn nốt Fa2 hay không. Nếu có thì hãy tránh những bài này.
  • Có mẫu thổi sẵn: Để có thể hát hay, chúng ta phải nghe ca sĩ hát và hát theo, chỗ nào ca sĩ ngân dài thì mình ngân theo,... Tương tự, chơi Ocarina cũng vậy, nếu muốn dễ chơi hay một bài nào đó, bạn hãy tìm video có sẵn và học theo. Hãy tập nghe nhiều và nhái lại giống nhất hết mức có thể. Thời gian này các bạn chưa cần thiết phải sáng tạo hay phải bắt buộc bản thân khi thổi có chất riêng. Hãy làm thật tốt điều cơ bản thì phong cách riêng sẽ tự đến với bạn.
  • Bài có giai điệu chậm: Mới chơi thì nên tránh chơi những bản nhạc tươi vui, có giai điệu nhanh.
Đó chỉ là một số lời khuyên dành cho các bạn khi mới học chơi Ocarina. Tuy vậy nếu muốn thách thức bản thân, các bạn có thể chọn một bài tùy thích.

Một số bài nhạc đơn giản, nhiều tài liệu tham khảo: thần thoại, nữ nhi tình, tinh nguyệt thần thoại,...

Tư thế luyện tập

Trước hết nếu là người có kiến thức nhạc lý, các bạn hãy nhìn sheet nhạc để tập. Còn không, các bạn có thể chép cảm âm ra giấy.

Bạn phải ngồi thẳng lưng hoặc đứng thẳng để tập. Một mẹo mà mình thường sử dụng là ghi cảm âm vào giấy, sau đó dùng băng keo trong dán lên tường, dưới tầm mắt một chút khi ngồi thẳng hoặc đứng.

tu-the-nhin-cam-am
Tư thế nhìn cảm âm để luyện tập

Phương pháp này sẽ giúp bạn tập trung, ít mỏi mắt hơn nhìn cảm âm trên điện thoại hay máy tính. Không chỉ vậy có còn giúp tư thế của bạn luôn chuẩn, tập phản xạ khi cầm Ocarina để thổi là sẽ luôn thẳng lưng để luồng hơi tròn đầy nhất. 

Cách để thổi một bản nhạc hoàn chỉnh

Sau khi chọn một bài nhạc phù hợp, chép nó ra và dán lên tường, giờ tất nhiên là bạn phải tập thổi. Tập từng câu, nếu câu dài quá thì tách nhỏ (một câu hạn chế hơn 10 nốt) để dễ nhớ.

Mỗi một câu bạn phải nhẩm thuộc cảm âm. Sau đó mở video mẫu nghe đi nghe lại câu đó. Tập trung ghi nhớ và bấm thế tay theo cảm âm. Tiếp tục nghe video mẫu và nhái lại làn hơi của họ. Đến khi nào bạn có thể nhắm mắt và thổi được câu đó một cách liền mạch rồi đến câu tiếp theo. 

Hãy nhớ rằng "Dục tốc bất đạt". Có thể trong những ngày đầu, mỗi ngày bạn chỉ tập được 1 đến 2 câu. Nhưng đừng nản, cố gắng tập 1-2 câu này thật hay. Kiên trì luyện tập từng câu và ghép lại, chắc chắn sau 1 tuần các bạn sẽ thổi tròn trịa một bản nhạc.





Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn