Tự Học Ocarina - Phần 1

Khi mới bắt đầu, âm thanh chúng ta tạo ra sẽ chưa được hay và có phần "chói tai". Do vậy, Nhạc Cụ Độc gợi ý bạn tìm một không gian nào đó không có ai hoặc ít người để tập chơi.

Hãy mạnh dạng thổi và đừng xấu hổ, một ngày nào đó bạn sẽ có thể chơi những bản nhạc thật hay với chiếc Ocaria của mình. Giờ thì bắt đầu quá trình tự học Ocarina thôi nào!

Cách cầm Ocarina - Tự học Ocarina bước 1

the-tay-ocarina-12-lo
thế tay Ocarina 12 lỗ

Bạn phải đặt đúng các ngón tay theo thứ tự, vị trí như hình bên trên. Khi thổi đến nốt nào thì mở ngón đó ra, và ngược lại. Tránh trường hợp mở ra rồi lại dùng ngón khác bịt lại. Ví dụ: khi bạn thổi nốt Fa sẽ mở 3 ngón bên tay phải (út, áp út, giữa), khi thổi xuống nốt Mi thì phải dùng ngón giữa để bịt chứ không được dùng ngón áp út. Nói tóm lại, mỗi ngón sẽ có nhiệm vụ đóng mở 1 lỗ bấm, bạn không nên thay đổi nó.

Thế bấm Ocarina

cac-not-ocarina-12-lo
Thế bấm các nốt trên Ocarina 12 lỗ

Trên một cây Ocarina có thể chơi 21 nốt tùy theo các thế bấm, nếu bạn có thời gian nghiên cứu, có thể chơi nhiều nốt hơn nữa. Tuy nhiên điều này mình nghĩ là không cần thiết. Hầu hết các bài nhạc Việt, Trung, Nhật,.... rất ít khi chơi các nốt thăng giáng, nếu có cũng chiếm dưới 10% cả bài. 

Mới học chơi, các bạn chỉ cần quan tâm các nốt mà mình đã in đậm trong hình. 10 nốt này có thế chơi được hàng trăm đoạn/bài nhạc quen thuộc.

Bài tập cơ bản

Ở phần đầu tiên này mình chỉ cần các bạn nhớ hết thế bấm của 10 nốt cơ bản. Hít một hơi thật sâu vào bụng, thổi 1 nốt đến khi hết hơi, rồi lại làm tương tự ở nốt tiếp theo. Thực hiện bài tập này từ nốt cao đến nốt thấp và ngược lại. Điều này sẽ khiến cơ tay các bạn sẽ quen dần, hình thành phản xạ khi nghĩ đến nốt nào là tay bạn sẽ vào tư thế đó. Đồng thời bài tập cũng giúp bạn luyện tập cách lấy hơi và làm làn hơi khỏe hơn.

Ở phần tiếp theo mình sẽ hướng dẫn các bạn phương pháp để có thể thổi 1 đoạn/bài nhạc đơn giản. Cùng đón chờ nhé. Cảm ơn và hẹn gặp lại!


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn